0946 500 606       [0]       Công ty du lịch Trống đồng TravelCông ty du lịch Trống đồng Travel
0946 500 606
Công ty du lịch Trống đồng Travel Công ty du lịch Trống đồng Travel
[0]

Mũi Cà Mau điểm đến ý nghĩa

115 đánh giá - 276 lượt xem

 

MŨI CÀ MAU - NẰM Ở ĐÂU TRÊN BẢN ĐỒ?


Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Kiên Giang, phía đông giáp tỉnh Bạc Liêu và biển Đông, phía nam giáp biển Đông với bờ biển dài 104 km và phía tây giáp vịnh Thái Lan với bờ biển dài 145 km. Tên gọi Cà Mau từ tiếng Miên “Tưk Khmau” là “Nước Đen”. Vì nước trong những cánh rừng ngập mặn, rừng đước, rừng tràm âm u sẫm màu.  Cà Mau là một vùng đất linh thiêng của tổ quốc, du lịch bụi Cà Mau du khách được thăm cột mốc toạ độ quốc gia, ngắm rừng, ngắm biển, chiêm ngưỡng ráng chiều ẩn hiện trên vùng trời biển bao la.

Toàn cảnh Đất Mũi nhìn từ trên cao


DU NGOẠN MŨI CÀ MAU THỜI ĐIỂM NÀO LÀ THÍCH HỢP?

Thời điểm mà du khách lựa chọn nhiều nhất để đến thăm vùng đất Mũi là từ tháng 12- tháng 4. Đây là khoảng thời gian mà thời tiết Cà Mau đang vào mùa khô, rất thích hợp cho các hoạt động khám phá cảnh đẹp cũng như là tham gia nhiều trò tiêu khiển đầy sự hấp dẫn như là tát đìa bắt cá, bắt chuột đồng.

Từ tháng 5 – tháng 11 là lúc Cà Mau đang vào mùa mưa, hay được biết đến là mùa nước nổi. Giao thông thời điểm này sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, bơi nước sông dâng cao. Bù lại, bạn sẽ được thưởng thức những món đặc sản chỉ có vào mùa nước nổi như bông súng, bông điên điển.

 

ĐIỂM THAM QUAN NỔI BẬT TẠI MŨI CÀ MAU:

Du lịch Cà Mau là địa điểm hấp dẫn nhiều du khách bởi những vẻ đẹp tuy hoang sơ nhưng lại làm mê đắm lòng người đến lạ. Những ai chưa từng đến đây và kể cả những ai đã từng đến, Cà Mau vẫn thu hút một cách lạ kỳ. Tuy các địa điểm du lịch ở Cà Mau hơi cách xa nhau nên sẽ khó khăn để sắp xếp lịch trình nhưng mình sẽ tổng hợp thành cụm theo các địa danh để bạn dễ hình đi hơn.

 

Rừng ngập mặn - Đặc trưng ở Cà Mau


HUYỆN NGỌC HIỂN: Giáp với biển là huyện Ngọc Hiển, nơi có địa danh Đất Mũi nổi tiếng, nằm về phía Nam của tỉnh Cà Mau. Từ TP. Cà Mau, bạn dễ dàng di chuyển theo quốc lộ 1A để về thị trấn Năm Căn (huyện Ngọc Hiển).

- Đất Mũi: Nơi đây được biết đến là địa danh nổi tiếng nhất của huyện Ngọc Hiển và có thể xem là của Cà Mau. Điều đặc biệt nhất ở đây không chỉ là điểm uối cùng của bản đồ Việt Nam mà đây cũng là nơi di nhất, du khách có thể ngắm mặt trời mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây.
 

- Đảo Hòn Khoai: Một đảo nhỏ nằm cách biển Khai Long tầm 10km hoặc nếu đi từ Đất Mũi thì xa hơn, tầm 20km.
 

- Biển Khai Long: Nơi đây cách mũi Cà Mau khoảng tầm 18km, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm cảnh Hòn Khoai.
 

- Sân chim Ngọc Hiển: Sân chim duy nhất ở huyện Ngọc Hiển và hiện giờ là sân chim lớn nhất ở Cà Mau.

 

Cột cờ Đất Mũi

HUYỆN TRẦN VĂN THỜI: Nằm về phía Tây Bắc của tỉnh lỵ Cà Mau, từ trung tâm TP đi theo đường Lý Văn Lâm tầm 30k là tới nơi.

- Hòn Đá Bạc: Là 1 trong 3 hòn đảo nằm thành một cụm nằm ở xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, cùng với hòn Trọi, hòn Ông Ngộ.
Các địa điểm du lịch tại huyện U Minh: Nổi tiếng nhất là địa danh vườn quốc gia U Minh Hạ, nằm trên địa phận của 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời.
- Đầm Dơi: Nơi này vốn không quá nổi tiếng về du lịch nhưng lại mang trong mình một không khí quá đỗi là trong lành. Nơi bạn có thể trải nghiệm các hoạt động như đi bắt cá, đục hàu. Đặc biệt, nếu đến Đầm dơi vào ngày rằm hay mồng 1, khoảng từ 14-18 hoặc 29-04 Âm Lịch bạn có thể thưởng thức tôm cua ngập tràn vì đây là thời điểm sổ vuông của người địa phương.

- Khu du lịch Đất Mũi: Hãy tưởng tượng khi đặt chân tới Đất Mũi, sự kiến tạo trong tự nhiên vẫn diễn ra dưới chân bạn. Cứ năm này sang năm khác, đất mũi được bồi thêm ra. Mũi Cà Mau là mảnh đất tâm linh thuộc xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Nơi đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú.

Đến với điểm du lịch Mũi Cà Mau, du khách sờ vào cột mốc toạ độ quốc gia nhìn sóng vỗ như đang đứng trên mũi tàu khổng lồ rẽ sóng ra khơi. Đây là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn đối với du khách của cả nước và bạn bè quốc tế. Du khách mất khoảng 2 giờ đi bằng ca nô từ thành phố Cà Mau là tới Mũi Cà Mau. Khu du lịch Đất Mũi đang là tâm điểm tìm đến của du khách mỗi khi về Cà Mau.

Khách du ngoạn đến khu du lịch trên những chuyến ca nô cao tốc bay lướt trên sóng, chạy băng qua những dòng sông uốn cong (tuy có chút mạo hiểm và phiêu lưu) - quả chưa có nơi nào hấp dẫn cho bằng. Rồi lại có không ít du khách đến với Cà Mau chỉ muốn mỗi một điều: được đứng ngay cột mốc cuối cùng đất nước và nhìn ra khơi gió lộng bốn bề. Mới đây, Chính phủ vừa quyết định hình thành khu bảo tồn thiên nhiên Đất Mũi rộng 41.862 hecta bao gồm phạm vi ba xã Viên An, Đất Mới và Đất Mũi thuộc huyện Ngọc Hiển.

Trong đó bao gồm các khu chức năng nhằm bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên, sinh vật biển và hệ sinh thái ven bờ. Quá trình nghiên cứu địa mạo và sinh thái tự nhiên vùng đất mới sẽ vừa bảo tồn vừa tăng thêm luồng sinh khí mới thu hút khách tìm về hương rừng Cà Mau. Cách khu du lịch Mũi Cà Mau 18 km, bãi biển Khai Long nằm phía biển Đông trong khu vực hệ sinh thái rừng ngập mặn, là một bãi cát giồng uốn lượn theo bờ biển dài 3.800 m thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Đứng ở bãi Khai Long, có thể nhìn đảo Hòn Khoai bồng bềnh trong sóng nước. Đến với Khai Long, bạn chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút đi từ thành phố Cà Mau nếu đi bằng ca nô.

Mũi Cà Mau là vùng đất ngập nước nổi tiếng ở điểm cực nam của nước ta, với hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên hàng năm đang tiến ra xa biển với tốc độ hàng trăm mét. Đến Cà Mau không ghé thăm bãi bồi để tìm hiểu, để sống với bãi bồi là một điều thiếu sót bởi nơi đây có biết bao điều lý thú đang chờ chúng ta…

Trong các văn bản bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học của Việt Nam và thế giới đã công nhận sự đa dạng về cảnh quan, môi trường, tài nguyên thiên nhiên và sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước ở mũi Cà Mau. Đây là nơi có những đặc điểm độc đáo về địa lý tự nhiên và địa mạo, địa hình tạo nên một vùng sinh thái cửa sông và eo vịnh, đầm phá ven biển có một không hai ở Việt Nam.

 

CÁC SÂN CHIM TẠI CÀ MAU:

- Vườn Chim Lâm Viên: Nằm ở Công viên văn hóa (còn gọi là Lâm Viên 19/5), thuộc Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cách trung tâm thành phố chừng 2km về phía tây.

Công viên văn hóa có diện tích chừng 18,2ha, ngoài các khu vui chơi giải trí: tượng đài, vườn hoa, cây khế, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ, Lâm Viên 19/5 còn nuôi nhiều loài sinh vật đặc trưng của rừng ngập mặn: cá sấu, khỉ, kỳ đà, trăn, rắn, ba ba… Đặc biệt, vườn chim là khu vực thu hút đông khách nhất.

- Vườn chim Cà Mau: Thuộc huyện Đầm Dơi, cách thành phố Cà Mau khoảng 45km về phía đông nam.

- Vườn chim Ngọc Hiển: Diện tích tự nhiên rộng 130ha. Là một trong những sân chim tự nhiên lớn nhất nước. Sân chim Ngọc Hiển có dòng sông Bảy Háp chảy qua cùng với hệ thống kênh ngòi chằng chịt, với thảm thực vật phong phú và xanh tươi quanh năm đã là môi trường thiên nhiên trong lành chưa bị con người huỷ hoại, nơi trú ngụ của các loài chim bay đến hàng năm.

Cà Mau còn có hệ thống hòn đảo ngoài khơi, là những điểm tham quan hấp dẫn du lích đến với vùng đất mũi

- Đảo Hòn Khoai: thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 14,6km, nằm về phía tây nam thị trấn Năm Căn.
Nếu đi tàu 90CV từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), thì chỉ sau 3 giờ vượt biển, du khách đã có thể chiêm ngưỡng được Hòn Khoai – một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.

- Hòn Đá Bạc: Cà Mau thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách Tp. Cà Mau 50km đường thủy. Hòn Đá Bạc có diện tích 6,43ha, là cụm đảo đẹp gồm ba đảo nằm sát bờ biển. Trên đảo có nhiều cảnh đẹp như sân Tiên, giếng Tiên, bàn chân Tiên, bàn tay Tiên, chùa Cá Ong trong một hệ sinh thái thực vật phong phú.
Đảo Đá Bạc là một trong những điểm du lịch đẹp của Cà Mau

- Rừng U Minh: Rừng U Minh nằm sát vịnh Thái Lan, thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, là kiểu rừng rất đặc thù, được xếp hạng độc đáo và quí hiếm trên thế giới. Rừng U Minh gồm phần trên là U Minh Thượng, phần dưới là U Minh Hạ. Giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ là sông Trẹm và sông Cái Tàu. Nơi đây thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ. Rừng U Minh được coi là nơi có giá trị sinh khối cao nhất so với các kiểu rừng với khoảng 250 loài thực vật, chủ yếu là cây tràm mọc khắp nơi, hơn 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát… Sinh cảnh của rừng U Minh còn là hiện trường và hệ quả của tiến trình diễn biến động thái của những hoạt động kiến tạo địa chất.

 

Rừng U Minh 

 

Lưu trú tại TP Cà Mau: Một số khách sạn từ cao cấp đến bình dân cho bạn tham khảo: 
+ Phú cường Hotel Cà Mau 4*: 81 Phan Ngoc Hien Street, Ward 4, Ca Mau City, Cà Mau, Việt Nam
+ Mường Thanh Luxury Ca Mau Hotel 4*: Lot C03A, Ca Mau Administrative and Political Center Zone, Cà Mau, Việt Nam 
+ Thanh Trúc Hotel Ca Mau 2*: 113 Ngô Quyền, Phường 1, Thành phố Cà Mau, Cà Mau, Việt Nam 
+ Sao Kim 3*: 03, Lưu Tấn Tài, Phường 5, Cà Mau Toà nhà VNPT, Cà Mau, Việt Nam 
+ ROOTS HOTEL 2*: Số 459, Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau, Cà Mau, Việt Nam
+ Thiên Lộc Cà Mau hotel: Quản Lộ - Phụng Hiệp Phường Tân Thành, Cà Mau, Việt Nam
+ Khách sạn Phú An 1*: Số 24, Nguyễn Ngọc Sanh, Khóm 6, Phường 5 ,TP.Cà Mau, Cà Mau, Việt Nam

 

 

ẨM THỰC: Ẩm thực Cà Mau là sự kết hợp tuyệt vời giữa các đặc sản rừng và biển vô cùng hấp dẫn. Cá thòi lòi, hàu, ốc len, ba khía, cua biển là những sản vật nổi tiếng của nơi này mà bạn chớ thể bỏ qua.

- Cháo cá Kèo: Một trong những món đặc sản mình không thể không nhắc đến là món cá kèo thơm ngon, nóng hổi và đầy bổ dưỡng

- Ba khía Rạch Gốc: một sản vật chỉ có riêng ở miền Tây, để mà nói ngon nhất thì phải kể đến ba khía ở Cà Mau, nơi có những vùng đầm ngập mặn để loại vật này có thể sinh sôi nảy nở.

- Cua Cà Mau: là đặc sản của vùng đất Mũi và cũng là một trong những đặc sản của miền Tây. Cua Cà Mau, theo đánh giá của nhiều người thì đây phải nói là loại cua ngon nhất Việt Nam với thịt cua thì thơm, chắc nịch mà gạch cua lại béo ngậy

- Chả trứng mực đất Mũi: Đặc sản trứng mực thì chỉ có một vài nơi mới có món này, ví dụ như Phan Thiết hay là Cà Mau. Không giống với bất cứ món chả nào, chả trứng mực là món ăn tinh túy, được làm từ trứng của những con mực

- Hàu: Ở Cà Mau, hàu Đá Bạc được yêu thích hơn cả vì hàu béo, thịt nhiều và thơm ngon. Kinh nghiệm du lịch Cà Mau đến với các khu du lịch sinh thái bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được chỗ để thưởng thức món đặc sản này.

- Cá lóc nướng trui cũng là món ngon nên thưởng thức bởi đây là đặc sản của miền Tây. Song, cái lạ của món cá lóc nướng trui ở Cà Mau là cá ngay khi vừa bắt lên sẽ được chế biển ngay, nên cá sẽ có độ ngọt và mùi thơm tự nhiên, một món ăn tuyệt vời như vậy thật có lẽ đáng tiếc nếu như bỏ qua đúng không.

Các loại khô

Cua Cà Mau

Ba khía 

Cá Thòi Lòi - Với các món nướng

 

MUA ĐẶC SẢN TẠI CÀ MAU:

- Tôm đất khô, khô cá sặc, mắm cá lóc:  tất cả như gói gọn cả một nét đặc trưng ẩm thực của một miệt vườn sông nước, nơi mà người dân nơi đây vẫn ngày ngày kiếm sống bên những con rạch, những khu rừng ngập mặn đẹp như tranh vẽ.

- Mật ong rừng U Minh Cà Mau: vì mật ong ở đây được tự người dân thu hoạch bằng phương pháp thủ công thế cho nên mật ong vẫn giữ được vị ngọt thơm tự nhiên và 100% nguyên chất.

- Dưa bồn bồn: Bạn biết không, sau khi những cây bồn bồn được thu hoạch về thì bà con ở đây chỉ tách lấy phần lõi non ở bên trong. Khách đến có thể mua bồn bốn sơ chế sẵn hoặc là mua những hũ dưa bồn bồn (người địa phương thường đem muối với nước vo gạo nên dưa có màu trắng đẹp lại giòn ngon)

- Cua Cà Mau: Thật tuyệt vời nếu bạn được ném thử các món đặc sản tươi ngon từ cua lại có thể mua vài ký mang về làm quà cho gia đình. Nhiều người thích ăn cua Cà Mau vì độ săn chắc, thịt lại ngon và gạch nhiều và béo nhưng lại sợ mua nhầm hoặc là cua không được tươi

Tour liên quan